Trên công trình mang nhiều ý nghĩa

Thứ ba - 02/07/2019 05:53

 

Những công nhân tập trung cao độ cho công việc để đảm bảo tiến độ đề ra.

Khi tôi gọi điện đặt lịch làm việc, anh Hoàng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải (đơn vị thầu Dự án) nói ngay: “Em cứ xuống công trường, lúc nào cũng có lãnh đạo Công ty túc trực chỉ đạo thi công ở đó”.

Đúng vậy, nhà thầu đã lập một văn phòng “dã chiến”, có đại diện lãnh đạo là anh Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty kiêm Trưởng Ban Điều hành Dự án thường trực tại công trường. Anh Tuấn Anh chia sẻ: Đây là dự án đặc biệt, có yêu cầu cao về tiến độ và chất lượng nên chúng tôi cũng tổ chức thi công theo phương châm ưu tiên và nỗ lực đặc biệt. Với kinh nghiệm và năng lực về xây dựng cầu đường, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Chúng tôi ý thức rằng như vậy cũng phần nào thể hiện sự tri ân với các liệt sĩ TNXP.

Từ yêu cầu về thời gian theo kế hoạch, nhà thầu đã phân chia khối lượng công việc theo từng ngày, kiểm điểm hằng ngày. Nếu hạng mục nào gặp vướng mắc phát sinh có nguy cơ bị chậm tiến độ, lập tức Ban Điều hành Dự án sẽ có phương án điều chỉnh, bổ sung nhân lực, vật lực cần thiết. Trên công trường, nhà thầu bố trí hai mũi thi công, phân chia khối lượng công việc rõ ràng gắn với trách nhiệm của từng cá nhân.

Bên cạnh chiếc bàn vuông rộng để làm việc chung và cũng là nơi họp giao ban, rút kinh nghiệm hằng ngày tại văn phòng “dã chiến”, có một tấm bảng với biểu đồ cập nhật tiến độ thi công. Anh Tuấn Anh chỉ lên biểu đồ nói: Đến nay, một số hạng mục đã hoàn thành hoặc đạt khối lượng công việc lớn, quan trọng nhất là đào đắp nền đường đã xong, xây dựng rãnh thoát nước và bó vỉa đạt khoảng 80%. Để kịp tiến độ, chúng tôi tổ chức thi công một số hạng mục như lắp đặt giải phân cách, lát vỉa hè cả vào ban đêm. Công trình khởi công ngày 1-11, kế hoạch hoàn thành trong khoảng 45 đến 50 ngày. Hiện chúng tôi chưa bị chậm hạng mục nào.

Trong văn phòng, công tác chỉ đạo, điều hành tất bật và ngoài công trường, không khí thi công cũng luôn hối hả, khẩn trương. Gần 30 xe vận tải, 4 máy xúc, 2 máy lu, 3 máy ủi cùng hơn 50 cán bộ kỹ thuật, công nhân miệt mài trên đoạn tuyến dài gần 700 mét của Dự án (giai đoạn I). Tiếng người, tiếng máy lẫn vào nhau như bản hòa ca cổ vũ tinh thần lao động. Sau một hồi liên tục chạy qua chạy lại đôn đốc, giám sát, hướng dẫn các tốp thợ đang xây dựng rãnh thoát nước, anh Hà Huy Hoàng, một cán bộ kỹ thuật nói với tôi: Anh em đều có ý thức khẩn trương và làm việc trách nhiệm nhưng mình vẫn phải thường xuyên có mặt để giám sát, động viên mọi người, để công trình đảm bảo tiến độ đề ra.

Đường Thanh niên xung phong từ tên gọi đã mang nhiều ý nghĩa, nhắc nhở các thế hệ hậu sinh không quên những cống hiến lớn lao, sự hy sinh của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 (Đội TNXP 91 Bắc Thái) vào đêm 24-12-1972. Tuyến đường nối từ đường Cách mạng tháng Tám sang Quốc lộ 3 cũ, đi qua Khu di tích lịch sử Quốc gia Thanh niên xung phong Đại đội 915, vốn nhỏ hẹp, một số đoạn đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư. Người dân địa phương từ lâu đã mong mỏi con đường này được đầu tư nâng cấp, không những để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn thể hiện sự tri ân với các liệt sĩ TNXP, xứng đáng với tầm vóc, ý nghĩa của Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915. Vậy nên khi có chủ trương triển khai Dự án, người dân rất đồng thuận.

Cùng với sự đồng thuận cao của người dân, các cấp, ngành liên quan đã vào cuộc tích cực là những yếu tố khiến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án được triển khai nhanh chóng. Chỉ trong thời gian ngắn, mặt bằng của Dự án (giai đoạn I) đã cơ bản được giải phóng xong, không ảnh hưởng xấu đến tiến độ thi công. Bà Lê Thị Huệ, chủ một hộ dân có 114m2 đất bị ảnh hưởng bởi Dự án nói trong niềm phấn khởi: Tôi và mọi người đều rất vui khi tuyến đường được đầu tư mở rộng vì việc đi lại sẽ thuận tiện và tốt cho cả yếu tố tâm linh, tri ân các liệt sĩ nữa. Vì vậy, khi cán bộ đến thống kê để lên phương án bồi thường, gia đình tôi đã sớm đồng thuận và bàn giao đất để nhà thầu thi công…

Hơn 5 giờ chiều, trời mùa Đông đã sẩm tối nhưng không khí làm việc trên công trường xây dựng đường Thanh niên xung phong vẫn hối hả. Mọi người tập trung vào việc như quên giờ giấc. Nhiều người dân đứng xem thợ thi công và có khi xúm vào giúp họ vài việc. Thời gian đếm ngược chỉ còn gần 20 ngày để hoàn thành tuyến đường. Mọi người đều ý thức được trách nhiệm của mình khi đóng góp cho công trình mang nhiều ý nghĩa này.

Phương Điền

Nguồn tin: www.baothainguyen.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin nổi bật
Thống Kê Website
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay409
  • Tháng hiện tại45,106
  • Tổng lượt truy cập16,492,660

02083.851.759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây