Công ty Hoàng Hải tham gia và hoàn thành các dự án trọng điểm của tỉnh

Thứ ba - 02/07/2019 05:51

Điều kiện thi công công trình là rất khó. Theo thiết kế, đường dây trung thế “đi” trên các đồi núi cao, trong khi nhiều khu vực thi công chưa có đường giao thông cho ô tô. Việc vận chuyển vật liệu thi công và vật tư công trình hoàn toàn thủ công. Đưa cột đến chân núi bằng xe kéo tay; đưa cột lên cao bằng tời, pa lăng chân tó; đưa cát, đá, xi măng, sắt thép lên núi bằng cách gùi bộ…


Thí nghiệm TBA 100kVA- 35/0,4kV

Việc ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân cũng cực kỳ gian nan. Điện không có, nước sạch thiếu, các mạng viễn thông chưa phủ sóng nơi đây, chợ gần nhất là Cúc Đường cách 15km, trời tạnh ráo còn đỡ chứ mưa là phải quấn xích vào bánh xe mới “bò” được. Đấy là mưa nhỏ, chứ mưa to thì lũ về rất nhanh, các con suối nhỏ lập tức trở thành những dòng nước chảy cuồn cuộn. Lũ cuốn phăng vật liệu cát, đá tại những điểm tập kết, cuốn bay cả những móng bê tông đã thi công xong gần bờ suối. Không có cầu, anh em chỉ còn biết ngồi nhìn nhau. Oái ăm hơn nữa, vùng này có điều kiện địa lý đặc biệt, đã mưa là mưa liên tục hàng tháng trời. Tạnh được hai ba bữa, đường chưa kịp khô, trời lại mưa tiếp. Có những địa bàn như Hạ Cằng, Suối Mõ… rình 3 tháng liền mới đưa được vật liệu vào.

“Kể lể thì khó khăn vậy thôi, chứ nghề công trình thì đâu mà chả gian khổ” là tâm sự của anh chàng cán bộ kỹ thuật Dương Đình Linh, da không thể đen hơn được nữa, đôi mắt sáng trông đầy bản lĩnh. Mà thật cảm phục bản lĩnh những người thợ của Hoàng Hải. Họ đã vượt qua vô vàn khó khăn thử thách để hoàn thành công trình, được nghiệm thu đóng điện, để tết này có thêm sự ấm áp và ánh sáng lung linh đến với bà con dân tộc thiểu số vùng núi cao Vũ Chấn, Võ Nhai.

Đến thăm công trường thi công gói thầu số 8 đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới- Chợ Chu một ngày cuối năm, đâu đâu cũng có thể nhìn thấy không khí khẩn trương hoàn tất những phần việc cuối cùng để bàn giao cho chủ đầu tư. “Vất vả nhưng hoàn thành nhiệm vụ là vui rồi anh ạ” kỹ sư Nguyễn Thế Công, chỉ huy mũi thi công cầu Pắc Mé rạng rỡ chia sẻ cùng tôi. Được biết, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải là nhà thầu duy nhất của tỉnh Thái Nguyên trúng thầu thi công một gói thầu của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới- Chợ Chu. Gói thầu bao gồm 3,56 km đường cấp III miền núi và một cây cầu Pắc Mé có dầm dự ứng lực căng sau khẩu độ 33m. Thời gian thi công 14 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Xác định đây là một công trình lớn, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ và kỹ, mỹ thuật, đồng thời ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và tư vấn Dinvai (Cuba) đều nổi tiếng khắt khe, chặt chẽ trong giám sát, đích thân phó giám đốc kỹ thuật Lê Tuấn Anh đã được cử trực tiếp phụ trách công trình.

Một ban chỉ huy công trường được thành lập với những cán bộ kỹ thuật đủ năng lực, đội ngũ công nhân lành nghề. Công trường được biên chế một kỹ sư an toàn và một kỹ sư môi trường chuyên trách. Để thu gom và xử lý các loại chất thải từ sinh hoạt đến nguy hại, nhà thầu đã ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng xử lý chất thải. Hơn 30 đầu xe, máy thi công được huy động, tất cả đều phải có chứng nhận đăng kiểm và được tư vấn giám sát đánh giá đạt yêu cầu. Hai dãy nhà khang trang được trang bị đầy đủ điều hòa, dàn nước nóng, mạng wifi tốc độ cao… dùng làm nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi và phòng làm việc cho anh em công trường.


Thi công nền đường Hồ Chí Minh, km230 đoạn Chợ Mới- Chợ Chu

Ngay từ mùng 8 tết nguyên đán, công trường đã đi vào hoạt động. Để có công địa thi công đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu đã ứng một lượng tiền lớn đền bù giải phóng mặt bằng cho dân. Thật khí thế, tiếng máy xúc máy ủi, tiếng máy khoan cọc nhồi rộn rã ngày đêm. Nhưng cao trình đường mới đắp lên được mấy mét đã phải dừng vì chạm giới hạn hành lang an toàn của đường điện 220kV. Lại phải chờ chuyển đường dây. Cọc khoan nhồi của cầu Pắc Mé thiết kế khoan sâu 8m, nhưng khi khoan xuống độ sâu thiết kế gặp nhiều hang karst. Các giải pháp kỹ thuật được đưa ra bàn bạc, thống nhất và xin điều chỉnh thiết kế. Để đảm bảo khả năng chịu tải, tất cả các lỗ khoan cọc nhồi (sâu nhất 31m) phải được khoan hoàn toàn vượt qua tầng karst.

Trên mũi thi công đường do kỹ sư Đào Quang Thanh chỉ huy cũng gặp không ít khó khăn. Vật liệu đất đắp được thiết kế điều chuyển từ gói thầu số 9 sang, nhưng gói thầu số 9 còn vướng mắc mặt bằng và đường giao thông nên không thể chở đất đắp ra được. Thời tiết bất thường là một trở ngại lớn nhất cho thi công. Nhật ký ghi nhận có đến 55 ngày liên tục dừng thi công do mưa bão. Ngày 7/7 mưa lớn chưa từng có trên thượng nguồn làm nước đổ về khu vực xã Yên Ninh, huyện Phú Lương làm gần như toàn bộ công trường ngập trong biển nước. Rất may, các phương án ứng cứu sự cố khẩn cấp được chuẩn bị kỹ càng nên toàn bộ thiết bị, vật tư kịp thời được sơ tán, không bị hư hại.


Lắp dầm cầu Pắc Mé 33m, đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới- Chợ Chu

Để đảm bảo tiến độ, công trường đã tổ chức thi công tăng ca, tăng giờ. Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Thái Nguyên Hội nhập và phát triển” do UBND tỉnh phát động, công trường đã tổ chức đợt thi đua cao điểm hoàn thành các hạng mục công trình đúng tiến độ được giao. Đánh giá kết quả thi đua, 100% các chỉ tiêu đạt và vượt, công trường được thưởng 43 triệu đồng. Công tác nội nghiệp cũng được chú trọng. Toàn bộ hồ sơ thi công, hồ sơ thanh toán được cập nhật đúng yêu cầu. Công tác nghiệm thu được thực hiện nghiêm túc. Nhà thầu tự tổ chức nghiệm thu nội bộ trước khi báo tư vấn nghiệm thu các hạng mục. Trong quá trình thi công, công trường cũng được đón nhiều đoàn của Cục Môi trường, Cục An toàn, Thứ trưởng, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh… lên kiểm tra. Nhà thầu được đánh giá là đơn vị có năng lực cao nhất, đảm bảo tiến độ và chất lượng tốt nhất trong dự án.

Sau một năm triển khai thi công, các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành trong niềm vui của tập thể cán bộ, công nhân trên công trường. Niềm vui càng tăng lên khi 2 công nhân cùng làm việc tại công trường đã bén duyên nhau. Chồng là lái máy tiêu biểu xuất sắc đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh, vợ là lao động tiên tiến. Thứ năm tuần tới họ sẽ tổ chức đám cưới. Xin chúc mừng hạnh phúc đôi bạn trẻ, chúc mừng sự vững vàng vươn lên của công ty như những mầm sống trong mùa xuân.

Tân Phong

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin nổi bật
Thống Kê Website
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,028
  • Tháng hiện tại51,765
  • Tổng lượt truy cập16,499,319

02083.851.759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây